เป้าหมายหลัก

week 7


week7


ระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน 2558
เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 เด็กรู้วิถีการเรียนการสอนในแต่ละกิจกรรมว่าทำอะไร เช้าทำกิจกรรมหน้าเสาธงก็จะน้องบางส่วนยังเล่นอยู่เช่น เดินไปหยิบจับใบไม้อยากจะนั่งก็นั่ง  เล่นคุยกันและในขณะที่สวดมนต์หรือร้องเพลงก็จะไม่เข้าจังหวะทำนอง กิจกรรมสุนทรียะเด็กๆมีความสุขสนุกสนานในการร่วมกิจกรรม เช่นร้องเพลง เล่นเกมหนอน เต้นเพลงต่างๆ
กิจกรรมจิตศึกษา สื่อที่ใช่ในการจัดกิจกรรมกระดาษA4 แบบเป็น 4 ชิ้น ชื่อกิจกรรม กล่องถนอมน้ำใจ โดยให้เด็กๆนอนท่าปลาดาวครูก็จะเล่านิทานและเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ทำ ต่อด้วยBrain Gym เช่นกระต่ายกับแครอท /ซาลาเปากับกระดาษ  และแตะอวัยวะ  ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้คือ กระดาษ A4 พับครึ่งมาให้เด็กๆสังเกต ว่าเห็นอะไร  ลักษณะคลายอะไร/สีอะไรและภาษาอังกฤษเรียกว่าอย่างไรค่ะ 
น้องไดมอนด์ บอกว่า เป็นกระดาษสีขาว เหมือนหน้าต่าง 
 หนูดี เหมือนผ้าห่ม 
 น้องแสตม์ บอกว่า เหมือนประตู 
น้องวันใหม่ เหมือนผ้าขุนหนู 
น้องอ๋อม เหมือนผ้าเช็ดหน้า 
  ครูเริ่มแจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียน ขณะที่ส่ง คุณครูกล่าวขอบคุณคนที่น่ารัก ขอบคุณที่รออย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่รับไหว้กันอย่างนอบน้อมค่ะ ครูก็จะไหว้เป็นตัวอย่างให้เด็กดูก่อนรับและส่งอุปกรณ์ทุกครั้ง
 ครูให้นักเรียนแต่ละคน ฉีกกระดาษตามจินตนาการโดยให้ประเด็นว่า เด็กๆคิดว่ากล่องถนอมน้ำใจมีอะไรอยู่ในนั้นน้า เป็นอะไรก็ได้ที่เด็กๆอยากให้เป็น ...... เมื่อเด็กๆทุกคนทำเสร็จแล้วเรียบร้อย ให้แต่ละคนได้เล่าในสิ่งที่ตนเองทำ 





สัปดาห์นี้เด็กๆยังเรียนเรื่องสัตว์ 4 เท้าอยู่ ว่ามีอะไรบ้าง หมู วัว ควาย ยีราฟ หมา แมว เสือ จิ้งจก ตุ๊กแก ฯลฯ  แต่ส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่หมูเพราะมีแหล่งเรียนรู้ที่เห็นได้ชัดในโรงเรียนของเรา และประเภทสัตว์ 4 เท้าก็จะมีวงจรเหมือนกัน มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกับคนส่วนไหนบ้าง เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทำให้เด็กเห็นชัดเจน  เด็กๆได้ออกมาเรียนรู้ข้างนอกคือที่คอกหมู เด็กๆเห็นอะไรบ้าง เขาก็จะบอกว่าเป็นหมู แล้วหมูมีกี่ขาค่ะ นี้เรียกว่าหมูอะไรค่ะ เด็กๆก็จะบอกว่าเป็นหมูป่า ครู: แล้วหนูรู้ได้ไงค่ะว่าเป็นหมูป่า น้องกาย หมูป่าจะเป็นตัวสีดำๆครับ น้องฮิว น้องฮิวเคยเห็นพี่หมูเป็นตัวสีชมพู 







เด็กได้เรียนรู้จากลุงตุ้ม เกี่ยวกับพี่หมู โดยให้เด็กๆตั้งคำถามลุกต้องก็จะเล่าให้เด็กๆฟัง สำหรับคำถามของเด็กๆ คือ
ไดมอนด์: หมูกินอะไรเป็นอาหารครับ กินไรไรได้บ้าง
ครูนิ่ม: หมูเกิดมาได้อย่างไร
ไดมอนด์: ถ้าลูกเกิดมาเขาจะมีสีอะไรครับ
น้องฮิว: หมูชอบนอนที่เลอะหรอ ชอบกลิ่นเหม็นหรอครับคุณครู
ใบพลู: เรากินได้ไหม
ครูนิ่ม: มูลเราสามาเอาไปทำอะไรได้บ้าง
น้องจินจู: คุณลุงอุ้มหมูได้ไหม
น้องน็อต: หมูออกลูกเป็นไข่หรือเป็นตัวครับ
ครูนิ่ม: หมูออกได้ได้ครั้งละกี่ตัว 
ใบพลู: เราอุ้มได้ไหม
น้องแสตม์: หมูท้องกี่เดือน  
ลุงตุ้มก็จะอธิบายในสิ่งที่เด็กๆถามและเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทำกิจกรรมจิตศึกษา










มอนิเตอร์จะไปกอดเพื่อนคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม
กิจกรรมโยคะ โดยมีผู้ปกครองเข้ามาทำกิจกรรมด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้ผู้ปกครองก็ได้เข้ามีทำขนมครกไข่ โดยแม่น้องน็ตก็ได้บอกอุปกรณ์และวิธีการทำขนม เด้กตื่นเต้นและอยากมีส่วนร่วมในการทำ จึงแบ่งให้เด็กทำเป็นกลุ่ม เด็กๆก็จะมีส่วนร่วมในการทำ เช่น ตีแป้ง ตีไข่ และเติมเครื่องปรุงต่างๆ และนำไข่ไปใส่ในแม่พิมพ์  จากที่สังเกตเห็นอาหารกลางวันมื้อที่มีเมนูไข่เด็กส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบทานไข่ และจะทานไม่หมด แต่พอพาเด็กๆทำขนมครั้งนี้เด็กทานไข่ได้ อาจเป็นสิ่งที่เขาได้ทำเอง และเห็นคุณค่าในสิ่งที่เขาทำ





ครูปลาทำกิจกรรมจิตศึกษา สื่อในการทำกิจกรรมคือไม้บล็อก ซึ่งมีทั้งรูปทรง วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และก็จะให้เด็กบอกว่า รูปทรงอะไร มีลักษณะคล้ายอะไร เด็กๆก็จะยกมือตอบ และส่งไม้บล็อกให้เด็กๆเลือกเอาแค่ 1ชิ้น แล้วก็จะให้เด็กๆที่ส่งสัญญาณความพร้อมนำไม้บล็อกออกไปว่างทีละคนเด็กๆก็จะว่างต่อๆกัน โดยไม่รู้เลยว่าจะเป็นรูปอะไร  พอว่างคบทุกคนแล้วก็ให้เด็กๆบอกว่า เป็นรูปอะไร เหมือนอะไร   เด็กๆทุกคนร่่วมกิจกรรมและมีความตั้งใจเป็นอย่างดี





หลังจากที่ว่างไม้บล็อกหมดทุกคนแล้ว ก็ช่วยกันว่าคืออะไร
น้องหนูดี เหมือนบ้าน
น้องไดมอนด์ เหมือนประสาท
น้องออม เหมือนเครื่องบิน



 
กิจกรรมจิตศึกษา สื่อในการทำกิจกรรมคือร้อยลูกปัด โดยใช้ลูกปัดและเชื่อกที่ใหญ่พอประมาณเด็กส่วนใหญ่สามารถทำได้ ให้ปากช่วยบ้างก้มี




เด็กๆทำกิจกรรมแก้วเทียนอุปกรณ์ มีทรายสี แก้ว และเจวเทียน เด๋็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับของการเปลี่ยนสถานะจากเจวเทียนนิ่มๆพอถูกความร้องก็ละลาย และเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการสังเกตว่าพอเทเจวเทียนใส่แก้วเขาก็จะมานั่งรอและดูว่าเจวเทียนแข็งตัว








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น