week 3
วันที่ 25-29 พฤษภาคม 2558
วันที่ 25-29 พฤษภาคม 2558
วันจันทร์
วันนี้เวรหลักคือสนาม และงานอื่นๆทั่วไป
พูดคุยกับเด็กๆและดูแลความปลอดภัยในการเล่นของเด็กและส่งเสริมให้เขาได้เล่นร่วมกับเพื่อนๆ
เด็กๆเตรียมเข้าแถวแต่จะพบน้องคนหนึ่งคือ น้องออม ผ่านไป 2
สัปดาห์แล้วน้องก็ยังร้องไห้ไม่อยากไปเข้าแถวกับเพื่อนๆ
พอถึงหน้าเสาธงก็ไม่ยอมยืนจะออกไปนั่งคนเดียว ทั้งๆที่คนอื่นเขาทำกิจกรรมอยู่
เด็กแต่ละคนก็จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างการออกไป
และสิ่งที่สำคัญคือต้องสังเกตเด็กทุกคน
ให้เด็กเดินออกกำลังกายและเล่นเกมลูกวัวกับเสือ
เด็กๆอยากมีส่วนร่วม สนุกสนาน
และให้เขาได้ออกกำลังกายเพื่อพัฒนาส่วนต่างๆของร่างกาย
กิจกรรมสุนทรียะ เด็กเริ่มร้องเพลงแสดงท่าเต้น
และเริ่มตอบคำถามกับครู น้องอนุบาล 1 ยกมืออยากตอบคำถามกับครูนิ่มมากขึ้น การแสดงออกและร่วมทำกิจกรรมกับพี่ๆ
วันนี้ครูพาเด็กๆทำกิจกรรมจิตศึกษาโดยการประครองแก้วน้ำให้กำลังใจจากพี่นางฟ้า
ไปช่วยสัตว์ที่ปาดเจ็บในท้องทะเลลุก
เด็กๆทุกคนก็จะสนใจและนิ่งเพื่อประคลองแก้วน้ำไม่ให้หก
แต่จากการสังเกตเด็กๆจะไหว้ก่อนรับและส่งแก้วน้ำทุกครั้ง
สำรวจรอบโรงเรียนวันนี้กะว่าจะพาน้องๆไปพบประกับพี่หมูฝั่งทางโรงสี
แต่มีรถแม็คโคมาขุดดินก็เลยเปลี่ยนทางเดิน มานั่งที่ร่มไผ่ ครูถามเด็กๆว่า
นี้คือต้นอะไรค่ะ เด็กๆก็บอก ต้นไผ่ มีหนามด้วยถ้าเราไปเหยียบมันก็จะแทงเจ็บๆไปหาหมอเลย ครู : ไม้ไผ่เอาไปทำอะไรได้บ้าง
เด็กๆ : ราวตากผ้า เล้าไก่ ตระกร้า
วันอังคาร
หลังจากเข้าแถวครูพาเด็กๆเดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
โดยพาเด็กๆไปเยี่ยมพี่หมู ไก่ ปลา วัว ความ และห่าน
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้โดยการเห็นของจริง
เพื่อเป็นการสร้างแรงและการเชื่อยมโยงต่อการเรียนรู้กับคนว่าคนมีลักษณะอย่างไร
มีความเหมือนหรือแตกต่างอะไรบ้าง ให้เขาได้รู้จักการเชื่อมโยง และรู้จักตอนเอง
ว่ามีอวัยวะส่วนต่างๆระหว่างคนกับสัตว์ให้เชื่อมโยงกัน ; น้องหนูดีถามครูว่า
คุณครูทำไมเป็ดถึงคอยาวค่ะบางตัวก็สั้น ใหญ่เกินไป เล็กเกินไป
เด็กๆทุกคนมีความสุขสนุกสนานในการไปเยี่ยมพบประกับพี่สัตว์ต่างๆและมีคำถามเกิดขึ้น
น้องไดมอล : ครูพี่หมูอาบน้ำไหมครับ
ทำไมเหม็นจังเลย
น้องแสตม์
พี่ไก่ออกไข่ให้เราทานทุกวันเลยหรอครับคุณครู
น้องไดมอล : แม่ไก่ใจดี ออกไข่ให้เราทานทำให้เราแข็งแรง
ให้เด็กๆได้เล่นทายว่าอะไรอยู่ข้างในกล่องบ้างโดยให้เด็กใช้มือล้วงเข้าไปจับดูและให้เก็บไว้ในใจว่ามีอะไรบ้างอยู่ข้างในอยู่ในกล่องบ้าง
หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จครูก็พาเด็กๆออกไปเดินเล่นเกม และเรียนรู้กับธรรมชาติที่มีอยู่ในโรงเรียน
วันพุธ
วันพุธชุดกีฬาเด็กๆตื่นเต้นกับชุดกีฬาที่เหมือนเพื่อนๆและครู
เด็กบางครูก็ถามทำไมครูใส่เหมือนนักเรียนเลย วันนี้เวรประตูก็จะกวาดหน้าตึกไหว้ทักทายเด็กๆและผู้ปกครอง หลังจากนั้นเตรียมตัวพาเด็กๆไปเข้าแถวโดยให้เด็กๆเดินตามพี่ลอยเท้า
วันนี้ครูนิ่มเป็นเวรหน้าเสาธง
เราก็พาเด็กๆไปออกกำลังกายบริหารส่วนต่างๆของร่างกายที่สนาม
เด็กๆสนุกสนานแต่วันนี้มีน้องอิ่มบุญที่ไม่สบายเลือดกำเดาไหลไม่หยุด
ครูนิ่มก็พาน้องไปพัก แต่มีน้องใบพลูอาสาดูแลเพื่อนด้วย
กิจกรรมสุนทรียะ โตยครูนิ่มให้เด็กๆรวมกันเป็นวงกลม และส่งตัวแทนเด็กๆ ออกมาเป็นนกคนที่นั่งเป็นวงก็จะยิงนกให้โดน เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
ครูพาเด็กๆปั้นแป้งโดว์ โดยการแนะนำอุปกรณ์ในการทำวิธีขั้นตอนทำ ดังนี้
1. แป้งสาลี 2. น้ำมันพืช 3. เกลือ 4. สีผสมอาหาร 5. น้ำอุ่นๆ 6. ภาชนะใส่ (กะละมัง)
ขั้นที่ 1 เตรียมแป้งสาลีผสมกับเกลือน้ำมันพืชและคลุกเคราให้เข้ากัน
ขั้นที่ 2 ผสมน้ำอุ่นเข้ากับสีผมสอาหารและเท่ใส่ลงไปในแป้งพอประมาณ
ขั้นที่3 ให้เด็กๆใช้มือขยำแป้งให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน
เด็กได้ลงมือทำ ครูก็จะถามเกิดอะไรขึ้นค่ะเด็กๆ
เด็กๆบางคนก็จะบอกว่าเหนียว ชอบขยำ
ครูกระตุ้นให้เด็กๆได้บีบๆนวดๆเพื่อให้แป้งเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เด็กๆสนุก
และเขาจะนำไปเล่าให้คุณพ่อคุณแม่ฟังที่บ้านว่าวันนี้หนูได้ปั้นแป้งโดว์
สำหรับการรับประทานอาหาร ก็จะมีน้องฮิวที่ไม่ยอมทานอะไรมากนัก
ไม่กินผัก ข้าว หมู ไข่ แต่ก๋วยเตี๋ยวหรือผลไม้บางชนิดเช่น แอบเปิ้ล กล้วย
สามารถทานได้ คุณแม่ก็จะนำหมูหยองมาให้ทานแต่ก็แจกเพื่อนกินทุกๆคน ส่วนน้องอิ่มบุญ
ถ้าวันไหนที่เป็นข้าวกล้อง
หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ครูถามน้องดูว่าทำไม่หนูไม่ทานข้าวคะน้องก็บอกว่าข้าวอะไรก็ไม่รู้
แต่ครูก็พยายามที่จะกระตุ้นว่ามีประโยชน์ทำให้พี่ร่างกายแข็งแรง
แต่น้องก็ไม่ยอมทาน อาจเป็นเพราะส่วนใหญ่จะเคยกินแต่ข้าวข้าว
แต่น้องก็พยามที่จะลองโดยการกระตุ้นหรือคำชมจากครู
แต่เด็กๆส่วนใหญ่จะทานง่ายกิจผัก ผลไม้เด็กบางคนก็จะเติม
และเด็กๆกินเสร็จก็จะล้างถานของตัวเองทุกครั้ง
หลังจากทานข้าวเสร็จครูก็จะให้เด็กๆเล่นที่สนาม
และเด็กๆเตรียมอาบน้ำโดยครูให้เด็กถอดเสื้อผ้าและใส่ไม้แขวนเองทุกครั้ง สัปดาห์ที่
3 แล้วครูสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของเด็กแต่ละคน
เช่น น้องจินจูข้าวหอม น้องภูมิ และน้องน็อต
กลัวน้ำเข้าหูเข้าตาครูก็จะให้น้องลองโดยครูจะทำเบาและพยายามไม่ให้เข้าหนูเข้าตา
ตอนนี้น้องไม่กลัวแล้ว และก็บอกว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย ส่วนการเปลี่ยนเสื้อผ้าของเด็กๆก็ไม่มีปัญหา
แต่ปัญหาคือน้องหาที่นอนตัวเองไม่เจอผู้ปกครองไม่ได้ทำสัญญาลักษณ์ไว้แต่ครูก็ใช้เมจิเขียนแต่ก็ยากต่อการตามหาของครูและเด็ก
เพราะสีของที่นอนทึบเกินไป น้องที่ทำสัญญาลักษณ์ไม้เขาก็จะไปนั่งรอ จึงเกิดปัญหาเมื่อเด็กหาที่นอนไม่เจอจึงเกิดความวุ่นวายเกิดขึ้น
ก่อนนอนก็จะสวดมนต์ไหว้พระ และฟังนิทานจากครูทุกครั้ง
ส่วนใหญ่น้องที่ไม่นอนก็จะเป็นน้องจินจู
พิธีนม เด็กๆเปลี่ยนเสื้อผ้าและเก็บอุปกรณ์กรเป๋า
รับการบ้าน และออกมาเล่นรอผู้ปกครองมารับโดยครูก็จะคอยดูและและสังเกตว่าใครมารับและเซ็นชื่อหรือไม่
และครูจะทำความสะอาดตึก
วันพฤหัสบดี
หลังจากการทำกิจกรรมแล้วแถวแล้วครูก็จะพาเด็กเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
และเล่นเกมร่วมกันครู และช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กได้มีกล้าเนื้อขาที่แข็งแรง
และการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ
กิจกรรมสุนทรียะ ครูแดงให้เด็กๆเต้นประกอบเพลง
เด็กๆชอบเต้นหรือการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้สนุกสนาน
กิจกรรมจิตศึกษา ให้เด็กๆนอนท่าปลาดาวเล่าเรื่องราวต่างๆ
ให้เด็กๆลุกนั่งกำกับสติ และการกอดเด็กเพื่อมอบพลังความรัก
ครูให้เด็กๆได้ปันแป้งโดว์หลังจากที่ปันไว้เมื้อวันพุธ เด็กๆดีใจมากที่เขาจะได้นำมาปั้นอีกครั้งเพราะเป็นฝีมือของเขาเอง เวลาเด็กมีส่วนร่วมทำอะไรเขาก็จะมีความสุขในการทำสิ่งนั้นๆ เป็นการต่อยอดให้กับเด็ก และช่วยเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมือเป็นอย่างดี
วันศุกร์
วันนี้มีผู้ใหญ่ใจดีเข้ามาดูงาน
ครูก็ทำหน้าที่ปกติการไหว้พูดคุยบางทีแขกก็จะถามในสิ่งที่เขาสนใจและสิ่งที่สำคัญสำหรับตัวเราคือการยิ้มกับผู้คน
เด็กเตรียมตัวไปเข้าแถว วันนี้น้องพลอยใสมาเรียนวันแรกเนื่องจากขากเรียนไปหลายวัน
ร้องไห้ไม่อยากมาโรงเรียน วันนี้ครูต๋อยพาเด็กๆไปดูพี่หมู เป็ด ไก่ ปลาอากาศแต่เช้าก็ร้อนแต่เด็กๆก็สนุกสนาน
กิจกรรมสุนทรียะ
ครูนิ่มให้เด็กๆเต้น ฟ้อนรำตามเพลงพื้นบ้าน เพลงหอมผักกระแยง วันนี้น้องฮิว จากที่ไม่ค่อยร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆแต่วันนี้น้องเต้นตามเหมือนมีความสุข
เราจะไหว้ทุกครั้งก่อนเข้าตึกมีผู้ใหญ่ใจดีมาดู การจัดกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้ครูนิ่มเตรียมให้เด็กๆนอนท่าปลาดาว
กำกับสติ และส่งแก้วน้ำมีเทียนอยู่ในแก้ว น้องฮิวไม่กล้าถือแก้วส่งต่อกลัวทำน้ำหก
แต่ภาพรวมเด็กๆทุกคนมีความตั้งใจในการทำกิจกรรม
ครูนิ่มเล่านิทานเรื่องยายเช้า เป็นนิทานที่สอนเกี่ยวกับมารยาทจะช่วยส่งเสริมการปลูกฝังและการปฏิบัติตน ในการอ้าปากกวางเวลาหัวเราะ และหาวนอน และเด็กได้เชื่อมโยงสัตว์เล็กไปหาสัตว์ใหญ่และวงจรของสัตว์
ดีมากค่ะ
ตอบลบ