เป้าหมายหลัก

week4




Week4
วันที่ 2-5 มิถุนายน 2558
 วันอังคาร
เริ่มต้นของการจัดกิจกรรมวันแรกที่ได้ลองทำกิจกรรมสุนทรียะ รู้สึกตื่นเต้นมากเตรียมการไว้แต่พอถึงเหตุการณ์จริงลืมหมดไม่รู้จะเอาเพลงไหนใส่เพลงไหน วันนี้เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมีเพลงใหม่เพิ่มเติมเข้ามาบ้างเล็กน้อย เด็กๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแต่ครูตื่นเต้นจนไปไม่ถูกเอง สำหรับการทำกิจกรรมวันนี้ก็ได้รู้ข้อบกพร่องของตนเองว่าเราควรปรับปรุงแก้ไขจุดไหนบ้าง  เพื่อจะได้นำไปปรับใช่ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
จัดกิจกรรมจิตศึกษา โดยให้เด็กนอนท่าปลาดาว ครูก็จะเล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับพี่นางฟ้า ก็จะมีน้องหนูดีนอนหลับ กิจกรรมคือนำดอกรักให้เด็กๆได้แปลงร่างว่างเด็กๆอยากจะทำเป็นรูปอะไรเขาอยากถ่ายทอดความรักให้กับใครในสิ่งๆนั้น น้องพลอยก็จะทำเป็นหัวใจ มอบให้ พ่อแม่ การที่ได้ลองทำจิตศึกษาก็รู้ว่าตัวเองควรแก้ไปหลายอย่าง เช่น น้ำเสียง เรื่องเล่าเพื่อให้สอดคลองกับกิจกรรมที่จะทำ และการเก็บเด็กให้เขาสนใจเรามากขึ้น

ให้เด็กกำดอกรักคนละกำในตะกร้าแล้วนำมาวางไว้ที่หน้าบ้านของตัวเอง ก่อนรับและส่งต่อให้เพื่อนเราจะไหว้ทุกครั้ง

     
น้องพลอยก็จะทำเป็นหัวใจ มอบให้ พ่อแม่  เด็กๆบางคนก็จะทำเป็นรูปสัตว์ต่างๆ แสตม์ก็จะทำเป็นปลา

 
         สัปดาห์ที่4หลังสร้างแรงพาเด็กๆดูสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียนและสัตว์เลี้ยงในโรงเรียน ครูเริ่มเปิดคำถามให้กับเด็กๆโดยถามเด็กๆว่าสัตว์อะไรเอ๋ยที่มี 2 ขา เด็กๆก็จะยกมือตอบ
 น้องจินจู  เป็ด น้องฮิว จิงโจ้ น้องอ๋อม ไก่  น้องหนูดี นกค่ะ โดยครูนิ่มก็จะวาดภาพไปด้วยเพื่อให้เขาได้เห็นภาพที่ชัดเจน

จัดกิจกรรมให้เด็กๆวาดภาพสัตว์ 2 เท้าใส่กระดาษ A4 และระบายสีให้สวยงามตามจินตนาการของตนเอง น้องบางคนก็จะวาดไม่ได้ ครูก็จะถามว่าเขาจะวาดอะไร น้องก็จะตอบ เช่น นก ไก่ ครูก็จะวาดใส่กระดาษอีกแผ่นให้เขาดูเป็นตัวอย่าง แต่ที่จริงครูนิ่มก็จะทำเป็นตัวอย่างให้ดูที่บอร์ดแล้ว 

 วันพุธ
           หลังจากเลิกแถวกิจกรรมหน้าเสาธงครูก็จะให้เด็กๆไต่เชือกเดินตามไม้ เป็นจุดๆ และปีนป่ายเชือก ก็จะพบน้องที่กลัวไม่กล้าปีนเชือกกลัวตก คือ น้องภูมิกับน้องข้าวหอม ขาสั่นกลัวมากทั้งๆที่มีครูคอยช่วยเหลืออยู่  ส่วนน้องภูมิไม่ปีนเลย 4 สัปดาห์น้องภูมิมีพฤติกรรมที่แปลกๆ คือชอบเหม่อลอยเหมือนไม่มีความสุขเลย ให้ผู้ชายยืนอยู่ฝั่งนี้ก็ไปยืนฝั่งผู้หญิง เหมือนกำลังสับสนว่าตัวเองเป็นหญิงหรือชาย

                กิจกรรมสุนทรียะวันนี้ครูเบลล์เป็นมอนิเตอร์พานำกิจกรรม พาเด็กๆได้เคลื่อนไหวร่างกายและใช่ลูกบอลเป็นสื่อโดยให้เด็กๆส่งลูกบอลให้กับเพื่อนๆและร้องเพลงถ้าเพลงไปหยุดที่ใครก็จะออกไปยืนเต้นตรงกลาง เด็กๆทุกคนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยม



กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้วันพุธเป็นโยคะบริหารร่างกายโดยครูแดงเป็นคนจัดและพาเด็กๆทำกิจกรรม เด็กบางคนสามารถทำได้เป็นบางท่า แต่ส่วนใหญ่ทำได้ ครูแดงก็จะเล่าเรื่องและท่าประกอบไปด้วย เด็กๆทุกคนสนุกและร่วมกิจกรรมได้ดี
          เรียนรู้ PBL โดยยืดคำถามว่าสัตว์อะไรมี2 ขอ มีลักษณะอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร  วันนี้มีสัตว์ 2 เท้าเพิ่มเข้ามาอีกค่ะ น้องสาวบอก แพนกวิน เด็กๆก็จะบอกว่าไก่ เป็ด นก ห่าน จะมีขนเหมือนกัน มีปีก



โดยครูมีตัวอย่างให้เด็กๆดูก่อน แนะนำอุปกรณ์ และวิธีการโรยทราย  ครูแจกใบงานให้เด็กๆ เป็นรูปสัตว์ 2 เท้า เช่น ไก่ ห่าน เป็ด นก แล้วให้เด็กๆโรยทรายให้สวยงาม

 เด็กๆสนุกกับการทำกิจกรรม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น สังเกตเห็นเด็กๆรู้จักการแบ่งปันทรายกันกับเพื่อน และรู้จักการเลือกที่ต่างๆฝึกกล้ามเนื้อมือ
วันนี้เด็กๆตื่นนอนบ่าย 2 โมง เพราะมีเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม แต่มีการเปลี่ยนแปลงครูนิ่มจึงสอนภาษาอังกฤษแทน เช่นคำศัพท์ง่ายๆก่อน ABCคำทักทาย เด็กส่วนใหญ่พอมีพื้นฐานบ้างเล็กน้อย เตรียมตัวเก็บของรอผู้ปกครองมารับ

วันพฤหัสบดี
              วันนี้นับว่าเป็นวันที่ดีที่สุดของการเข้าแถว เพราะไม่มีเด็กร้องไห้เลย พลอยใส ออม  จากทุกวันจะร้องไห้ตีครูวิ่งหนีครูไม่ร่วมกิจกรรม ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีส่งสัญญาณพร้อมที่จะเรียนและเริ่มต้นกิจกรรมที่ดีในวันนี้ 


             กิจกรรมสุนทรียะ วันนี้ครูหนิงเป็นมอนิเตอร์พาทำกิจกรรม มีการเตรียมการไว้เป็นอย่างดี พาเด็กๆเต้นเพลงสมัยนิยม  สังเกตเห็นเด็กๆชอบเต้น เช่นน้องฮิว ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยร่วมกิจกรรมแต่พอครูเปิดเพลงพาเต้น น้องก็จะเต้นตาม มีความสนใจมากขึ้น  เด็กๆส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรมนี้

            กิจกรรมจิตศึกษา ให้เด็กๆนอนท่าปลาดาว โดยการเล่าเรื่องราวต่างๆด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล เพื่อให้เด็กๆรู้สึกดีอ่อนโยนสบายเมื่อเวลาที่เรารับฟังเสียงเบาๆ เสร็จแล้วให้เด็กๆทำท่ากำกับสติ เช่นแตะหัว ขนมจีบตัวแอล และนับเลขไปด้วย และนำเชือกมาให้เด็กๆส่งให้เพื่อนต่อๆไปโดยการเราจะไหว้รับและไหว้ส่งทุกครั้ง และถามเด็กว่าคืออะไร ทำอะไรได้บ้าง มีลักษณะคล้ายอะไร มีสีอะไรบ้าง


 น้องไดมอนล์ก็จะบอกว่า เหมือนพี่งูเลยครับ น้องมอนเคยเห็นงูที่บ้าน
 น้องวันใหม่ ก็จะบอกว่า มีสีแดงค่ะ
น้องใบพลู มีสีแดงสีขาวแล้วก็จะเป็นเส้นยาวๆ
เด็กๆรู้จักการสังเกตและช่วยกันตอบคำถามแสดงความคิดเห็นร่วมกับครูนิ่ม



ครูนิ่งก็จะให้เด็กๆร่วมกันนำเชือกมาต่อกันและถามเด็กๆว่าเป็นรูปอะไรค่ะ เด็กๆก็จะช่วยกันตอบว่าเป็นวงกลม
ครูนิ่มก็จะให้เด็กๆทำรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปหัวใจ เด็กบางคนก็จะทำตามจินตนาการของเขา

               เช่น น้องฮิวก็จะทำเป็นรูปปลา รูปรองเท้า ครูก็จะเปิดโอกาศให้เขาทำตามความคิดของเขาและก็จะพูดด้วยทำไปด้วยในสิ่งที่เขาอยากจะทำ ครูก็จะคอยช่วยกระตุ้นและชื่นชมเขาตลอดเพื่อให่้เขามีแรงผลัดดันและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมในแต่ละครั้ง
              เรียนรู้ PBL ครูนิ่มเล่านิทานและเข้าสู่เนื้อหาและเชื่อยมโยงเกี่ยวกับสัตว์ 2 เท้า โดยการทวนคำถามเดิมว่ามีอะไรบ้าง น้องก็จะบอกมี ไก่ นก เป็ด ห่าน  วันนี้น้องสาวเพิ่มเติมขึ้นมาอีกว่ามี แพนกวีน เด็กบางคนก็จะบอกสัตว์ 4 เท้า เข้ามาบ้าง เช่นน้องกาแฟ จะชอบพูดว่า หมาตลอด ครูก็จะพูดทวนเขาใหม่ทุกครั้ง ว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น นก ไก่ เหมือนหรือแตกต่างการอย่างไร และมีส่วนไหนที่เหมือนกันกับเราบ้าง เด็กๆสนใจและร่วมกิจกรรมได้ดีมาก


กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็กๆปั้นดินน้ำมัน โดยปันเป็นรูปสัตว์ที่มี 2 เท้า และฝักพัฒนากการกล้ามเนื้อมือ


เด็กเริ่มรู้กลุ่มของตนเอง ครูก็จะให้เด็กๆทำงานเป็นกลุ่มที่ครูกำหนดให้ มีกลุ่มไก่ หมู ปลา กบ และแมว เด็กๆสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
            เสร็จและให้เด็กๆไปล้างมือเตรียมทานของว่าง ลางจานและกลับมาปูที่นอน เสร็จแล้วก็จะพาเด็กๆไปยืมหนังสือนิทาน บางคนก็จะมาเล่าให้ครูฟังว่าคุณแม่อ่านให้หนูฟัง บางคนก็บอกอ่านยังไม่จบก็เลยไม่ได้เอามา สำหรับการให้เด็กๆไปยืมหนังสือนิทานเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะจากสังเกต เด็กๆเขาตื่นเต้นที่จะได้เลือกนิทานเพื่อจะได้ไปอ่านที่บ้านพอกับมาที่โรงเรียนเขาก็จะมาเล่าให้ครูฟังว่านิทานชื่อเรื่อง มังกร หรือเรื่องอื่นๆ ซึ่งเขาอ่านยังไม่ออกแต่อาจเป็นเพราะผู้ปกครองพาอ่านที่บ้าน
            เพิ่มเติม วันนี้มีประชุมหลังจากเด็กๆกลับบ้านแล้ว ก็จะเป็นการเล่าปัญหาและแชร์กันในสัปดาห์เราพบเห็นอะไรบ้างเด็กที่มีปัญหาในด้านใดบ้าง ตั้งแต่อนุบาล-ป.6 สำหรับน้อ อ.1 จากการสังเกต น้องปับตัวเขากับโรงเรียนและวิถีได้แล้วแต่ยังไม่นิ่งในการจัดกิจกรรมจิตศึกษาเท่าไร เช่น การนอนท่าปลาดาว แต่วันนี้เด็กๆทุกคนทำได้ดีที่สุดทุกคนร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี เช่น จากน้องพลอยใสไม่ค่อยร่วมกิจกรรมก็จะมาทำอย่างตั้งใจ สำหรับวันนี้มีความสุขมากที่เห็นเด็กๆตั้งใจและพร้อมที่จะเรียนและทำกิจกรรม ส่วนปัญหาที่พบคือ น้องภูมิจะเหม่อรอยเวลาครูพาทำกิจกรรมนอนหลับและตอบไม่ตรงคำถาม เช่น น้องภูมิเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย น้องจะบอกว่าชื่อภูมิถามทวนอีกครั้งก็จะบอกว่าภูมิได้อาบน้ำตอนเช้า น้องพลอยใสจากที่ร้องไห้ก็เริ่มปรับตัวแต่ก็มีบ้างเป็นบางวัน น้องฮิวก็จะเป็นบางอารมณ์ ผ่านมา 4 สัปดาห์แล้วครูเริ่มเห็นได้ชัดว่าเด็กเป็นอย่างไร และเริ่มเห็นได้ชัดว่าเด็กมีปัญหาเราจะทำอย่างไร มองเห็นได้ชัดเจนขึ้นและครูุทุกคนก็จะช่วยกันหาวิธีการแก้ไขช่วยกัน
 วันศุกร์
             วันนี้มีแขกมาดูงาน แปลกเวลาแขกมาทีไรจะมีเด็กคนใดคนหนึ่งที่ร้องไห้หรือไม่สนใจเวลาครูพาทำกิจกรรมเช่นวันนี้น้องออม ไม่ยอมเข้าแถวนั่งเล่น ไม่ยอมร่วมกิจกรรมสุนทียะกับเพื่อนๆ 
              กิจกรรมสุนทรียะวันนี้ครูนิ่มเป็นมอนิเตอร์พานำกิจกรรม พาเต้นเพลงย้อนยุคและเต้นรำเด็กๆทุกคนร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี เสร็จแล้วมอนิเตอร์พี่ อ.2 จะไปแตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมและจะไหว้ทุกครั้ง และมาสวัสดีครูหน้าประตูก่อนทำภาระกิจดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยแล้วนอนท่าปลาดาวรอครูที่บ้านของตัวเอง
              กิจกรรมจิตศึกษา เด็กทุกคนส่งสัญญาญความพร้อมให้กับครูนิ่มจะเล่าเรื่องราวด้วยน้ำเสียงที่อ่อนนุ่ม สื่อในการจัดกิจกรรมคือ พวงมาลัยดอกไม้ และถามเด็กๆว่าเด็กๆว่าเห็นอะไรค่ะ เด็กๆก็จะตอบว่า เห็นดอกไม้  ดอกกุหลาย
ดอกไม้สีขาว ดอกกุหลายมีสีแดง  ครูนิ่มยกพวงมาลัยขึ้น เด็กๆก็ตอบว่าเป็นพวงมาลัย ครูนิ่มจึงถามต่อไปว่าคลายอะไรบ้าง น้องได้มอนล์ บอกว่า คลายวงกลม น้องวันใหม่ บอกว่า เหมือนแหวนเลย และครูนิ่มมอบให้เด็กๆและบอกว่าอยากมอบพวงมาลัยนี้ให้กับใคร เด็กๆส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าให้พ่อแม่ เพราะหนูรักแม่ ให้ตายาย กิจกรรมจิตศึกษาเด็กๆทุกคนทำได้ดีมากและช่วยกับตอบคำถามกับครูในทางที่สร้างสรรค์มากเลย ขนาดแขกยังอึ่งกับคำตอบของเด็กๆ เลย เด็กๆรู้วิถีและถ่ายทอดความรู้สึกของเขาออกมาด้วยใจของเขาเอง แต่มีน้องออมช่วงแรกๆของกิจกรรมไม่ยอมมานั่งทำกิจกรรมแต่พอได้ซักพักเขาก็มาร่วมกิจกรรมกับเพื่อนตามปกติ
                 วันศุกทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สีเต้นระบำ โดยนำสีผสมอาหาร นมจืด และซันไลน์ โดยครูแนะนำอุปกรณ์ และขั้นตอนการทำ ครูให้เด็กๆได้ลงมือทำเองและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม โดยให้เขาหยดสี ใส่นม และใสซันไลต์ ลงไปสีก็จะเกิดการแตกตัว เด็กๆตื่นเต้นและเกิดคำถามขึ้น ทำไมสีถึงกระจายออก ผมไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลย  เขาก็จะจินตนาการว่าสีเหมือนตัวอะไร เหมือนขนม เหมือนหัวใจ พอหยดซันไลต์ใส่สีก็เกิดการแตกตัว น้องอ๋อมก็บอกว่าเป็นลาวาจากภูเขาไฟ น้องไดมอนล์ก็จะบอกว่า มันเป็นศิลปะ สีหลายๆสีมาผสมกัน สวยมากเลยครับ


หลังจากนั้นครูก็มาทวนเด็กๆอีกครั้งว่าใส่อะไรลงไปบ้างและเกิดอะไรขึ้น เด็กสามสารถอธิบายได้ตามขั้นตอน
สรุปสัปดาห์นี้โดยภาพรวมเด็กๆทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งการทำกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง กิจกรรมสุนทรียะ กิจกรรมจิตศึกษา และการเรียนรู้ การตอบคำถามที่ตรงประเด็นทำให้เราง่ายต่อการเชื่อมโยงเข้ามาหาตัวของเด็กๆเอง และครูได้สังเกตเด็กที่มีพฤติกรรมที่ต่างจากผู้อื่น ก็จะทำให้เราแก้ไขได้ง่ายยิ่งขึ้น สัปดาห์นี้น้องเปลี่ยนไปและปรับตัวไปในทางที่ดีมากเลยค่ะ


              

















1 ความคิดเห็น: