เป้าหมายหลัก

week6


Week 6

ระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายน 2558

วันนี้เวรหน้าตึกทำความสะอาดกวาดพื้น และไหว้ทักทายผู้ปกครอง  ก็จะมีพ่อของน้องภูมิมาช่วยกวาดเป็นการสร้างแบบอย่างที่ดีและดูแลเด็กๆขณะเล่นจากนั้นเวลา 07.45 น. น้องอนุบาล 5นาที เด็กๆก็จะใส่รองเท้าถุงเท้ามารวมกันที่หน้าตึกเพื่อที่จะไปเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ กิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จก็จะพาเด็กๆเดินที่สนามวอลเลย์บอลเล่นเกมเสือกับกวางให้เด็กๆการถอดรองเท้ารองสัมผัสพื้นเย็นๆเพื่อผ่อนคลายผ่าเท้า  พี่อนุบาล2และน้องอนุบาล1 ก็จะมานั่งรวมกันที่หน้าตึกทำกิจกรรมร่วมอย่างมีความหมายก็จะเป็นการเล่านิทาน พอถึง08.50 น. ก็จะรับเด็กเข้าตึกโดยให้พี่ มอนิเตอร์ไปแตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมครูก็จะนั่งรอรับเด็กๆที่หน้าประตู กิจกรรมจิตศึกษา สื่อประกอบกิจกรรมก็จะเป็นการส่งแก้วน้ำและมอบพลังความรักให้กันสื่อถึงการให้ความอบรักความอบอุ่นกับเด็กๆ กิจกรร ม PBL ก็จะเรียนรู้เรื่องสัตว์ 4 เท้ามีอะไรบ้าง เด็กก็สามารถตอบได้ว่ามีอะไร เช่น ในโรงเรียนของเราก็จะเป็นหมู วัว ควาย และสุนัข ส่วนที่เด็กๆเคยเห็นนอกจากในโรงเรียนก็จะเป็น ไดโนเสาร์ ม้า แกะ แพะ จิ้งจก ตุ๊กแก ช้าง แมว เสือ สิงโต กบ เด็กมีความรู้เดิมอยู่แล้วเขาก็ตอบได้เยอะเด็กที่ไม่ตอบครูก็จะกระตุ้นให้เขาแยกแยะความแตกต่าง เด็กๆส่วนใหญ่สามารถตอบได้ และบอกลักษณะของสัตว์4 เท้าได้ เช่นน้องหนูดี ตุ๊กแกมี4 ขามีสี ตัวจะมีสิวๆ ให้เด็กได้ฝึกพัฒนาการกล้ามเนื้อมือโดยให้เด็กๆระบายสีสัตว์ที่มี 4 เท้า ที่หลากหลายโดยไม่ซ้ำกับ เด็กๆสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้จากการทำกิจกรรม







เรียนภาษาอังกฤษกับครูผึ่งเด็กๆสนุกและสนใจเด็กบางคนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษ เช่นคำศัพท์ต่างๆ น้องที่ไม่ได้เขาก็จะพยายามอยากตอบ
  เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและการเล่นร่วมกับผู้อื่น
 กิจกรรมจิตศึกษาสื่อคือดอกรักครูนิ่มก็จะถามว่าเหมือนอะไรบ้าง น้องไดมอนด์ บอกว่าเหมือนจรวด น้องใบพลูเหมือนดอกไม้ที่เอาไปทำเป็นพวงมาลัย น้องหนูดีเหมือนชุดแต่งงาน เด็กๆสามารถแปลงร่างตามที่กำหนด เช่น เลขหนึ่ง วงกลม หัวใจ ให้และแปลงร่างตามจิตนาการของเขา 



 PBL เรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะของหมูมีอะไรบ้าง และมีอะไรบ้างที่เหมือนคน อะไรบ้างที่ไม่เหมือนคน หัดให้เด็กสระกดคำและเขียนไปด้วย ให้เด็กทำใบงานเป็นตัวหมูและชี้ออกว่าว่าอวัยวะหมูมีอะไรบ้างเพื่อให้เขาได้หัดเขียน เด็กบ้างคนดูจากตัวแบบที่เขียนไว้หน้าดูหน้าบอร์ดก็สามารถเขียนตามได้ ส่วนใหญ่ก็จะทำเป็นกลุ่มแล้วให้ครูพาทำไปพร้อมกับ


กิจกรรมจิตศึกษา โยคะ วันนี้ก็ได้ลงทำจิตศึกษาเองก็มีติดขัดบ้างเวลาเล่าไม่ค่อยเล่าความสนใจ และบรรยายในท่าต่างๆเสียงกระด่างเกินไปไม่นุ่มนวลเด็กตั้งใจและร่วมมือในการทำกิจกรรม แต่ครูตื่นเต้นเองเวลาเด็กเริ่มเล่นเราก็จะใช้เพลงเก็บเด็กและก็ได้นำเพลงที่ซ้อมเมื่อวันอาทิตย์มาใช้ก็รู้สึกว่าได้ผลและฝึกให้เรามั่นใจมากขึ้น
และการทำขนมแห่งรักโดยผู้ปกครองอาสา การทำขนมต้มใบเตย ก็จะมี ยายน้องกาแฟ แม่น้องอิม แม่น้องอิ่มบุญ และแม่น้องสาว เพื่อเป็นการสร้างความอบอุ่นในการเรียนรู้ของเด็กๆ เด็กได้ลงมือทำเองจากการปั้นแป้งใส่ใส้ เด็กได้ทำใสสิ่งที่เขาได้ลงมือเขาก็จะสามารถอธิบายขั้นตอนในการทำ และจะเห็นคุณค่าสิ่งนั้นๆ คือการแบ่งปันให้กับผู้อื่น และทานขนมที่ตนเองทำ เด็กบางคนเขาไม่เคยทานมาก่อนแต่พอเขาทำเองเขาก็ยอมทาน









กิจกรรมจิตศึกษา สื่อในการทำกิจกรรมฟิวเจอร์บอร์ดตังเป็นรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม และมีสีที่หลากหลาย เด็กได้เรียนรู้เรื่องสี และรูปร่างคลายอะไรได้บ้าง ให้เด็กรู้จักการแยกสีที่เหมือนกัน ให้เด็กๆแปลงร่างเป็นบ้าน  




 น้องภมิก็จะทำเป็นแซนวิส เครื่องบิน วงกลมก็จะทำเป็นเคก ทำเป็นบ้านของเขาเอง
ทดลองวิทยาศาสตร์ ผักกาดเปลี่ยนสี ครูนิ่มจะเปรียบเทียบว่าทำไมผักกาดจึงมีสีได้ และให้เด็กสังเกตและเล่าให้ฟัง น้องอ๋อมก็จะบอกว่าสีมันอยู่เป็นเส้นๆ ไดมอนด์ ผักกาดเขากินน้ำกินน้ำเหมือนคนเลย แสตม์ ผักดูดน้ำ  ถ้าเรากินผักกาดที่เรากำลังทดลองได้ไหม เด็กๆก็บอกว่าไม่ได้ ทำไมละค่ะ เพราะถ้ากินเข้าไปตัวเราก็จะเป็นสีเหมือนผักกาด  หลังจากเด็กรับประทานอาหารเสร็จแล้วก็พาเด็กๆเอาหน้ากาดที่ทำไว้ออกไปเล่นข้านน้อง หน้าโรงอาหารใหญ่ เด็กๆก็จะเล่นตามอารมณ์ของหน้าสัตว์ที่ตอนเองได้  และเล่นเกม นายพรานออกหาล่าสัตว์ เด็กๆสนุกสนานและมีความสุขที่ได้เล่นในสิ่งที่เขาทำและเล่นร่วมกับเพื่อนๆ




เด็กๆออกมาเล่นหน้ากากและแสดงบทบาทของสัตว์ที่ตนเองได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น