week8
ระหว่าวันที่ 29 มิ.ย - 3 ก.ค 2558
สัปดาห์นี้เรียนเกี่ยวกับสัตว์ที่มี 6 ขา มีอะไรบ้าง มีลักษณะอย่างไร
อาศัยที่ไหน กินอะไรเป็นอาหาร มีการเจริญเติบโตอย่างไร มีอะไรบ้างที่เหมือนกับเรา และอะไรที่แตกต่างกับเรา แล้วถ้าเกิดเรามี 6 ขา
เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
มีการจัดกิจกรรมหลักในแต่ละวันดังนี้
กิจกรรมสุนทรียะวันจันทร์ก็จะเป็นการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมให้เด็กสนใจและรักการอ่านเด็กๆมีความสุขในการฟังนิทานและตอบคำถามในสิ่งที่ได้ฟัง
เพื่อให้เด็กรู้จักการสังเกตในเรื่องราวนิทานเด็กสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจในการตอบคำถาม
และร่วมกิจกรรมสนเสร็จสิน
กิจกรรมจิตศึกษา
สื่อที่ใช้ประกอบกิจกรรมคือ แก้วเทียนที่ได้ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ครูนิ่มให้เด็กๆนอนท่าปลาดาวและเล่นเรื่องราวเข้ามาเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่จะทำ
คือส่งแก้วเทียน และให้เด็กๆบอกความรู้สึก
PBL ก็จะโฟกัสไปที่สัตว์
6 ขา โดยครูได้ส่งสมุดสื่อสารให้ผู้ปกครองตั้งคำถามกับเด็ก
ครูถามเด็กๆว่าสัตว์ที่มี 6 ขา มีอะไรบ้าง
น้องไดมอนด์
บอกว่า แมลงจีนูนแมลงกูดจี่ผมเคยเห็นที่สนาม
น้องหนูดี แมลงสาบ
น้องวันใหม่ แมลงปอ
น้องอุ้ม ผีเสื้อ
เด็กๆสามารถวาดเป็นรูปร่างจากสิ่งที่เขาเคยพบเห็นมาแล้วนำมาวาดและเล่าถ่ายทอดให้กับผู้อื่นเข้าใจได้
เด็กๆได้เรียนรู้สัตว์ 6 ขา สื่อที่ใช้ประกอบการเรียน PBL
ก็จะมีภาพและในขณะเรียนก็จะมีแมลงปอหรือแมลงจีนูนเป็นสื่อที่เห็นได้บ่อยครั้ง เรียนรู้นอกห้องเรียนโดยพาเด็กๆไปที่สนามฟุตบอล
ก็จะเจอลูกตั๊กแตนตัวเล็กเด็กได้เรียนรู้จักสิ่งที่เขาเห็นของจริง
ก็จะช่วยกันจับและมีสัตว์ที่เป็น 6 ขาเป็นจำนวนมาก เช่น ตั๊กแตนที่มีสีหลากหลาย
ทั้งสีน้ำตาล สีเขียว และมีลักษณะที่แตกต่างกัน แล้วก็พาเด็กๆไปดูจิ้งหรีดที่พี่
ป.4 ได้เลี้ยงไว้ 3 บ่อ
เด็กได้เรียนรู้และสังเกต รูปร่างลักษณะฯลฯ
เด็กๆได้ขอสงใสดังนี้
จิ้งหรีด กินอะไรเป็นอาการ
กินได้ไหม ทำไมเขาต้องอยู่ในแผงไข่ แม่ตั๊กแตนไปไหน ทำไมตัวเล็กจังเลย
แล้วตั๊กแตนนอน
ที่ไหน เด็กๆสนุกสนานในการเรียนรู้นอกห้องเรียนและได้สำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียนของเรา


ที่ไหน เด็กๆสนุกสนานในการเรียนรู้นอกห้องเรียนและได้สำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียนของเรา




กิจกรรมทำขนมแห่งรักโดยผู้ปกครองอาสาทำขนมใส่ใส้ ทำจากแป้งใส้มะพร้าว ผู้ปกครองอาสาในสัปดาห์นี้คือ แม่น้องหนูยิ้ม แม่น้องพลอย
ป้าน้องใบพลู พ่อและน้องไดมอนด์
เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครองโดยให้เด็กได้เอาแป้งมาทำกลมๆแล้วนำใส้มะพร้าวใส่ น้องบางคนก็ชอบทานใส้ทั้งทำทั้งทานและก็ช่วยกันนำใบตองมาห่อหลังจากนั้นผู้ปกครองก็ดำเนินการต่อโดยนำไปนึ่งเพื่อให้ขนมสุก
เด็กได้เรียนรู้การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นรู้จักการแบ่งปัน
สามารถนำไปใช้หรือทำกินเองกับคนในครอบครัวและสร้างความรักความอบอุ่นกับผู้ปกครองส่วนผู้ปกครองก็จะได้รู้จักกันมากขึ้นมีความสุขสนุกกันการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆทุกคน
หลังจากที่เด็กได้ทำขนมสำเร็จแล้วก็นำมาเป็นของว่างบ่ายเด็กๆจะชอบทานในสิ่งที่เขาทำ
จากที่เขาไม่เคยทานมาก่อนเขาก็อยากจะรองทานและทานได้เยอะ
ซึ่งการทำขนมหรืออาหารก็เป็นสิ่งที่ดีเพื่อเป็นการปลูกฝังให้เขาได้นำไปใช้และส่งเสริมการกินและกินอาหารที่มีประโยชน์ที่หลากหลาย
หลังจากรับประทานอาหารแล้วก็พาเด็กๆไปดูหม่อนไหมที่พี่
ป.3 เลี้ยงเด็กตื่นเต้นเพราะแถวบ้านจะไม่ค่อยมี
เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับหนอนไหม ว่ามีวงจรชีวิตอย่างไร กินอะไรเป็นอาหาร
มีลักษณะเป็นอย่างไร ตัวสีอะไร เด็กๆบางคนก็จะกลัวไม่กล้าจับแต่มีความสนใจอยากรู้อยากเห็น
เด็กได้ส่องดูจิ้งหรีดในกระปุกที่สามารถขยายได้ เด็กสามารถบอกได้ว่าจิ้งหรีดมี 6 ขา และสัตว์อื่นที่มี 6 ขาเช่น แมลงปอ กุ๊ดจี่ แมลงสาบ ผีเสื้อ มดแดงตั๊กแตน
กิจกรรมให้เด็กๆตกแต่งกระถางเพื่อนำมาปลูกพืช
เด็กๆสามารถเลือกสีที่หลากหลายและพึงพอใจในผลงานของตนเอง
การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มมีความคิดจินตนาการในการออกแบบระบายสีกระถางของตนเอง
ทำกิจกรรมจิตศึกษาสื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรม
คือกระดาษหนังสือพิมพ์และเล่าเรื่องราวที่สอดคลองเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ทำ
ให้เด็กได้สังเกตสิ่งที่เห็นในหนังพิมพ์ และมีลักษณะเหมือนอะไร
ครูถามว่าเห็นอะไรน้องแสตม์ เห็นตัวหนังสือ เห็นตัวเลข เห็นโน้ตบุ๊ค น้องหนูดี เห็นตัวหนังสือ น้องกร เห็นรูปองุ่น
น้องวันใหม่ เห็นตัวหนังสือ เห็นคน เด็กๆก็จะช่วยตอบในสิ่งที่เขาเห็นในหนังสือพิมพ์
แล้วก็แปลงร่างกระดาษหนังสือพิมพ์ให้เป็นรูปต่างๆ
เด็กๆทุกคนมีความตั้งใจมีการสื่อสารพูดคุยตอบโต้กับครูเป็นอย่างดี
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ครูแดงสอนการทดลองปลูกเมล็ดถั่ว มีลักษณะเป็นอย่างไร เคยเห็นที่ไหนบ้าง สีอะไร
เด็กๆคิดว่าเราปลูกได้ที่ไหนปลูกใส่อะไรได้บ้าง ครูให้เด็กปลูกเมล็ดถั่งคนละ 5 เม็ด เด็กก็จะมีกระถามเป็นของเขาที่ระบายสีไว้เมื่อวันพฤหัส โดยปลูกใส่สำลีจุ่มน้ำแล้วนำถั่วปลูกลงไป เด็กบางคนก็บอกว่าเมล็ดถั่งจะไม่เกิดเพราะปลูกใส่สำลี เพราะเขาปลูกได้เฉพาะในดินเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น