เป้าหมายหลัก

week2


สัปดาห์ที่ 2
18 - 22 พฤษภาคม 2558
สัปดาห์ที่ 2 เด็กๆมาโรงเรียนแต่เช้าครูคอยรับเด็กไหว้ทักทายผู้ปกครองวันนี้รับผิดชอบเวรสนาม โดยครูคอยสังเกตการเล่นของเด็ก และช่วยส่งเสริมเวลาที่เด็กๆเล่นคนเดียว เพื่อให้เขาเกิดการเล่นร่วมกับผู้อื่น โดยครูก็จะส่งเสริมให้เขาได้ทำงานช่วย เช่นเก็บขยะกวาดใบไม้ช่วยครูโดยเขาอาสาช่วย น้องออมคุณแม่มาส่งแล้วร้องไห้ ไม่ยอมเล่นกับใครครูถามเขาก็บอกอยากอยู่คนเดียว ครูจึงให้เขาทำงานช่วย ให้เขาได้ลืม เวลาที่เด็กร้องไห้งอแงครูก็จะพาเขาออกจากเพื่อนก่อน อาจจะพาไปเตรียมถาดอาหาร เอาข้าวให้ไก่ พูดจาให้คำชม เดี๋ยวเขาก็จะเข้าไปทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนเอง
เด็กๆเตรียมตัวเข้าแถว ก่อนจะไปเข้าแถวครูก็จะให้เด็กๆเดินตามรอยเท้า  ซึ่งการเดินตามร้อยเท้าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็กๆเพราะจะช่วยให้มีสติหรือเป็นการเก็บเด็กได้อีกวิธีหนึ่ง และเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบ การเข้าแถวหน้าเสาธงเด็กที่เคยเข้าโรงเรียนมาก่อนก็จะร้องเพลงชาติได้ เด็กบางคนที่ยังไม่เคยเข้าโรงเรียนสังเกตดูปากก็จะงูบงิบๆแต่น้องก็พยายามและการร้องเพลง และหลังจากเลิกแถวครูก็จะพาออกเดินรอบโรงเรียนเพื่อปฎิสัมพันธ์กับธรรมชาติ และพาไปเจอกับพี่ลูกหมาหอมนิล เด็กๆชอบอยากจับ โดยครูกระตุ้นคำถามกับเด็กๆ ว่า ตัวอะไร มีสีอะไร แนะนำบ้านพักครู 


กิจกรรมสุนทรียะร่วมกับครูทุกคนและพี่ๆน้องๆโดยให้พี่และน้องนั่งสลับกับ เพื่อให้น้องได้ดูว่าพี่ทำแบบไหนและทำให้เขารู้จักกันกิจกรรมก็จะมีการร้องเพลงและให้เด็กได้เต้น การตอบคำถามและให้พี่กับน้องได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ให้เกิดความอบอุ่น และการไหว้ครูก่อนเข้าห้อง โดยให้เด็กๆนอนท่าปลาดาวรอเพื่อนในห้อง โดยกิจกรรมจิตศึกษาเพื่อกำกับสติรู้สึกผ่อนคลายสบายจิตใจและพร้อมที่จะเรียนในช่วงกิจกรรมหรือการทำงาน


เด็กๆนั่งฟังการเล่านิทานจากครู กระต่ายกับเต่า และให้เด็กๆตอบคำถามจากการเล่านิทาน เช่นตัวละครมีใครบ้างครูคอยกระตุ้น




  เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยให้เด็กวาดภาพอิสระเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก น้องข้าวหอมก็จะวาดรูปคนโดยการวาดกับหัว รูปคนชัดเจน แต่เวลาระบายสีก็จะกับอีกด้านหนึ่ง เด็กๆทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม การให้เด็กได้ทำกิจกรรมจะช่วยให้เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น และเป็นการสังเกตพัฒนาการของเด็กว่า น้องคนใดที่มีพัฒนาการอย่างไรโดยการสังเกตจากรูปภาพที่น้องวาด เพื่อให้ครูได้หาวิธีส่งเสริมและไก้ไขดดยให้ส่งเสริมด้านกิจกรรมต่างๆ
เด็กเริ่มรู้จักเพื่อนในห้องมากขึ้น จากการสังเกตน้องเริ่มปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้
เด็กได้เดินตามเส้นหลังจากเข้าแถวเสร็จแล้ว ครูก็จะพาเด็กๆเดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติทุกๆวันก่อนการทำกิจกรรม
สุนทรียะ และทำกิจกรรมจิตศึกษากับเด็กๆ และเรียนรู้ร่วมกันจากการเล่านิทาน และทำกิจกรรมที่ครูจัดเตรียมและว่างแผนไว้ 


วันอังคารครูจัดกิจกรรมวาดหน้าสัตว์ และให้เด็กๆระบายสี เนื่องจากไปดับ เด็กๆแก้ปัญหาโดยการนำมาทำเป็นพัด
เด็กๆก็จะวาดภาพในสิ่งที่เขาเคยเห็นมาก่อน เช่นหมีแพนด้า แมว ฯลฯ



วันพุธ ครูแนะนำการใช้ห้องน้ำกับเด็กๆโดยการบอกวิธีว่าเด็กๆควรทำอย่างไร การใช้ชักโครก ที่อาบน้ำ อ่างล้างมือ  การใช้อย่างระมัดระวัง และสาธิตการการใช้ห้องน้ำ เพื่อให้เขาได้รู้ว่าควรทำอย่างไร และปลอดภัยกับเด็กๆ
##เกิดคำถามจากเด็กตอนเด็กอาบน้ำ คือ คุณครูทำไมน้ำถึงเค็ม## แต่มีเด็กคนหนึ่งตอบมาว่า น้ำมาจากเทเลแน่ๆเลย เพราะหนูเคยไปเที่ยวทะเล


วันพฤหัสบดี ครูพาเด็กๆทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมันเพื่อให้เขามีกล้ามเนื้อมือที่แข็งแรงเป็นการฝึกเบื้องต้นเพื่อเข้าสู่การเขียนสำหรับดิฉันคิดว่า การที่จะฝึกกล้ามเนื้อมือเด็กให้แข็งแรงเราควรทำอย่างต่อเนื่อไม่ใช่แค่ทำแล้วพักไปอีก2-3 มันเหมือนว่าจะไม่เดิกประโยชน์เลยเหมือนกับเราเวลาออกกำลังกายวันแรกรู้สึกเจ็บเนื้อตัววันหลังเราทำอีกก็เริ่มชินแต่ถ้าเราทำแค่วันเดียวพักอีหลายวันแล้วมาทำใหม่ก็เหมือนกับการที่เราเริ่มต้นใหม่ ก็เหมือนกับเด็กถ้าเราพัฒนาเขาต่อเนื่องพัฒนาการเขาก็จะดีขึ้นเริ่มเห็นได้ชัด น้องไดมอลด์ เวลาทำกิจกรรมน้องก็จะพูดตามจืนตนาการของเขาไปผมปั้นเครื่องบิน ครู: เครื่องบินอะไรค่ะ น้อง: แอร์เอเชียใครๆก็บินได้ ครู : ทำไมเขาพูดอย่างนั้นละค่ะ  น้อง:ผมดูจากโทรทัศน์ครับครู
วันศุกร์ ครูพาจักกิจกรรม หัดใส่กระดุมเสื้อเพราะจากที่สังเกตหลายวันที่ผ่านมาเด็กก็จะติดกระดุมไม่เป็นเพราะเกิดจากการที่พ่อแม่เคยทำให้ที่บ้าน และก็พาหัดพับเสื้อ มีน้องไดมอลด์ พูดกับคุณว่าผมเคยเห็นเวลาเราซื้อเสื้อเขาพับมาให้เราแบบนี้และแต่ตอนนี้ผมได้พับเองเป็นแล้ว น้องภูมิ จะติดกระดุมไม่ได้ตอนมาช่วงแรกๆพอเวลาใส่เสื้อน้องก็จะพูดว่าจะไปหาแม่และไม่ยอมติดกระดุมจะช้ากว่าเพื่อนในห้องดิฉันจึงคิดว่าทุกครั้งที่เขาใส่เสื้อผ้าแม่เขาจะทำให้ทุกครั้ง ครูก็คอยชื่นชมเขา พอน้องติดได้น้องภูมิมากที่เขาทำได้แล้ววันนั้นน้องแต่งตัวเสร็จก่อนเพื่อนเตรียมกระเป๋ามานั่งรอที่บ้านตัวเองซึ่งเป็นสิ่งที่ครูภูมิมากที่เขามีความพยายามจากแรงผลักดันของเราจากคำชมของครู
สรุปโดยภาพรวมสัปดาห์ที่ 2  น้องมีการเปลี่ยนแปลงไปมากทั้งการปรับตัวเขากับผู้อื่นและเริ่มรู้ข้าวของเครื่องใช้อุปกรณ์ส่วนตัวของตนเองการตอบคำถามและข้อสงใสเด็กบางคนมาช่วงแรกๆก็จะไม่ค่อยพูดกับครูแต่มาตอนนี้เด็กๆเริ่มพูดกับเพื่อนคุยกับครู จับมือเพื่อนเวลาเดิน และการช่วยเหลือตัวเอง และเริ่มเห็นว่าเด็กจะร้องเพลงได้คล่องเวลาทำกิจกรรม
เพิ่มเติม ในสัปดาห์นี้ก็มีการประชุมผู้ปกครองวันพุธ เวลา 16.00 น ที่ห้องอนุบาล 1 ทำให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครองและสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งแนวการปฏิบัติและการให้ความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง เช่นการมารับมาส่งการส่งเสริมหลายๆด้าน  เพราะเวลาอยู่ที่บ้านก็เยอะกว่าการอยูโรงเรียน และให้ผู้ปกครองได้รู้จักกันมากขึ้น การมีส่วนร่วมกับทางโรงเรียน การแก้ปัญการเรื่องน้ำเค็มเพราะเด็กผมเหนื่อย แม่น้องพลอยใสก็ได้นำสบูยาสระผมมาให้เพื่อง่ายในการอาบน้ำของลูกๆ การเลือกสมาคมผู้ปกครอง 




  

1 ความคิดเห็น: